0225.3.246.375

NHỮNG THÔNG TIN GHI TRÊN VỎ CONTAINER CẦN BIẾT (PHẦN 2)
Thời gian đăng: 07-05-2020 09:40:45 | Lượt xem: 215

NHỮNG THÔNG TIN GHI TRÊN VỎ CONTAINER CẦN BIẾT (PHẦN 2)

NHỮNG THÔNG TIN GHI TRÊN VỎ CONTAINER CẦN BIẾT (PHẦN 2)

Như đã giới thiệu ở phần 1, tiếp phần này Donasco sẽ tiếp tục làm sáng tỏ những thắc mắc về ký mã hiệu trên vỏ container của quý vị.

(4) MAX. GROSS: Tổng trọng lượng tối đa cho phép. Nghĩa là tổng trọng lượng của nguyên container bao gồm vỏ container và trọng lượng vất chất tối đa đóng trong container (hàng hóa, vật liệu chèn lót, lashing …).

MAX. GROSS = TARE + PAYLOAD (NET)

Đơn vị tính là kg (kilogam) và lb(pounds), (1kg = 2.2045lb), đơn vị này theo tiêu chuẩn ISO 6346,

(5) TARE: Trọng lượng vỏ container theo thiết kế. Theo thiết kế có nghĩa là trong thời gian khai thác container thì có rất nhiều lần container được mang đi sửa (làm lại ván sàn, vá lỗ thủng, …) thì sẽ làm cho trọng lượng ban đầu của vỏ container bị thay đổi, tuy nhiên việc thay đổi này thường không đáng kể.

(6) PAYLOAD (NET): Tổng lượng vật chất tối đa được phép đóng vào contaier, bao gồm: Hàng hóa, bao bì, các vật chèn lót, lashing …

Đối với số (4), (5), (6) hiện tại đang liên quan đến việc làm VGM (Verified Gross Mass) – xác nhận toàn bộ khối lượng container. Điền các thông tin lên mẫu VGM có hai mục chính đó là

  1. Khối lượng sử dụng lớn nhất (chính là MAX.GROSS được ghi sau của container)
  2. Xác nhận toàn bộ khối lượng container (chính là =TARE + lượng vật chất đóng thực tế vào trong container)

Vậy thì có một số người thường cứ ghi ở mục 2 nhỏ hơn hoặc bằng mục 1 một xíu là cảm thấy được rồi mà không quan tâm rằng việc nghi một cách vô tội vạ của họ sẽ dẫn đến việc nhận container ở phía cảng dỡ hàng sẽ khó khăn và dễ phát sinh chi phí.

Vd: hàng đóng thực tế vào container có 19.5 tấn cộng thêm bao bì, pallet nữa là lên 20 tấn vào container 20’. Nhưng khi về hạ cảng thì ghi vào VGM là 24 (vỏ 2 tấn) tấn vào mục 2. Khi làm bill cũng lấy trọng lượng hàng là 22 tấn (24 tấn trừ 2 tấn vỏ). Khi hàng cập cảng đích, nhà vận tải đổi lệnh và cho xe mooc 20’ (có tải trọng là 23 tấn), thì việc lấy hàng ra khỏi cảng không bao giờ lấy được vì tải trọng của xe không đủ để lấy hàng ra khỏi cảng theo chứng từ. Hiển nhiên là phải thay đổi rơ mooc 20’ khác hoặc lấy rơ mooc 40’ để vận chuyển container ra khỏi cảng, điều hiển nhiên là phát sinh chi phí vì tội “ghi đại miễn sao hạ được”.

(7) CUBIC. CAPA (Cubic capacity): Tổng số khối, tổng số khối bằng kích thước bên trong của container nhân lại với nhau. Có hai đơn vị là M3 (mét khối) và Ft3(feet khối – kích thước tính theo feet; 1 feet = 0.3048m)

Như trên hình ta thấy tổng khối của container trên hình là 67.6 m3, vì đây là container lạnh số khối sẽ nhỏ hơn container thường cùng loại, vì container có mất đi một phần để chứa máy điều hòa trên container nên kích thước bên trong ruột container sẽ bị giảm đi so với container thường cùng loại.

(8) Logo hoặc tên của chủ sở hưu container. Như hình là của TEX (Textainer) một công ty cho sản xuất và cho thuê container lớn trên thế giới.

Ý nghĩa các ký tự trên của container

(9) Bảng CSC (Container Safety Convention):  CSC là công ước về container đủ tiêu chuẩn an toàn cho vận chuyển. Bảng này có hai phần gồm Approved for transport under customs seal ( Niêm phong hải quan cho phép container vận chuyển) và bảng CSC safety approval (chứng nhận an toàn theo công ước CSC). Cái bảng này có đầy đủ thông tin của container từ số container, nhà sản xuất cho đến năm sản xuất, trọng lượng … có thể xem cái bảng này như là cái hộ chiếu để cho phép container đi vòng quanh thế giới. quý vị có thể xem chi tiết theo hình dưới (click vào hình để phóng to)

CSC - (Container Safety Convention

10) Các ký mã hiệu khác mà nhà sản xuất đưa ra nhằm hướng dẫn việc sử dựng container và những lưu ý khi chất xếp hàng hóa. Trong hình làm mẫu là container lạnh nên có rất nhiều khuyến cáo khác nhau cho việc sử dụng mà nhà sản xuất đã lưu ý. Quý vị xem hình phía dưới để hiểu thêm.

Ký mã hiệu trên container

(11) Chỉ là cái giúp cho việt chốt cửa trái thì của phải không thể mở ra. Thấy rất bình thường vậy thôi nhưng cực kỳ quan trong trong cái container. Trong vận chuyển container thường có khái niệm là “nguyên container, nguyên seal” thì nhà vận tải sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với hàng hóa bên trong.

Vậy ý nghĩa ở đây là việc bấm seal thì phải bấm bên các chốt ở bên cánh cửa phải, việc bấm seal ở cánh cửa trai hoàn toàn không có tác dụng gì trong việc đảm bảo cho hàng hóa bên trong, vì bấm ở bên cửa trái thì cánh cửa bên phải mở ra một cách bình thường không ảnh hướng đến cánh cửa bên trái. Và cũng đồng nghĩa với việc khi đóng cửa container thì đóng cửa bên trái trước.

20170503_092756

Tuy nói vậy chứ việc bấm seal đúng kỹ thuật cũng không thể nào giúp hàng hóa bên trong an toàn được, có rất nhiều cách để có thể mở container mà không cần cắt seal, mở seal ra mà vẫn nguyên seal. Cái này thì chúng tôi không có chia sẽ lên đây được chỉ chia sẽ vậy để shipper có thêm các cách để đảm bảo hàng hóa an toàn thôi, và cách hữu hiệu nhất là tìm một nhà vận tải có tâm để hợp tác.

Bài viết được tổng hợp từ kinh nghiệm làm hàng của Donasco, chúng tôi rất mong nhận được phản hồi góp ý để cho bài viết hoán thiện hơn.

Mọi thắc mắc yêu cầu tư vấn dịch vụ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline, hotmail của công ty hoặc fanpage để được giải đáp và tư vấn.

Trân trọng cảm ơn đã theo dõi !

 
HIỂU ĐÚNG VỀ VẬN ĐƠN THEO LỆNH VÀ VẬN ĐƠN GIAO THẲNG
Thời gian đăng : 07-05-2020 09:46:39 | Lượt xem: 188
HIỂU ĐÚNG VỀ VẬN ĐƠN THEO LỆNH VÀ VẬN ĐƠN GIAO THẲNG
NHỮNG THÔNG TIN GHI TRÊN VỎ CONTAINER CẦN BIẾT (PHẦN 1)
Thời gian đăng : 05-05-2020 02:16:53 | Lượt xem: 188
NHỮNG THÔNG TIN GHI TRÊN VỎ CONTAINER CẦN BIẾT (PHẦN 1) Chắc hẵn đã từng một lần các bạn thấy container, chắc hẵn cũng đã từng thấy các ký hiệu, chữ viết, chý ý … trên võ container, nhưng bạn đã thực sự biết những ý nghĩa của chúng. Các ký hiệu trên võ container có ý nghĩa gì ? shipper cần biết nhừng gì về vỏ container ? … vv và rất nhiều câu hỏi tương tự. Trong bài viết này Donasco sẽ làm sáng tỏ về những ý hiệu, chữ viết trên vỏ container, cách sử dụng các thông số đó.
CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG VẬN TẢI QUỐC TẾ THƯỜNG BỊ NHẦM LẪN
Thời gian đăng : 04-05-2020 04:55:02 | Lượt xem: 205
CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG VẬN TẢI QUỐC TẾ THƯỜNG BỊ NHẦM LẪN Trong vận tải quốc tế người ta thường dùng rất nhiều các cụm từ viết tắt để áp dụng vào trong các hợp đồng vận chuyển như là một điều kiện giao hàng. Có rất nhiều người bị hiểu lầm các thuật ngữ trong hàng hải sang các ngành khác dẫn tới không đọc được hợp đồng vận tải để cuối cùng chịu những chi phí phát sinh trong việc giao nhận hàng hóa. Cũng như trong thương mại quốc tế thì trong hàng hải cũng có những thuật ngữ rất đặt trưng, được quy định vào trong hợp đồng, Donasco xin kể ra một số như sau:
HƯ HỎNG HÀNG HÓA TRONG VẬN TẢI, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
Thời gian đăng : 27-04-2020 03:11:06 | Lượt xem: 194
NGUYÊN NHÂN HÀNG HÓA BỊ HƯ HỎNG TRONG QUÁ TRÌNH VẬN CHUYỂN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA Có thể nói ngành vận tải biển là ngành có nhiều khiếu nại nhất do hàng hóa bị hư hỏng, tổn thất khi được vận chuyển từ cảng xếp hàng đến cảng dỡ hàng. Vận chuyển hàng hóa quốc tế là một quá trình có nhiều chặng bao gồm hàng hóa được đóng gói tại nhà máy, vận chuyển ra cảng đóng hàng vào container, container được xếp lên tàu xuất đi, container được dỡ xuống cảng đến, hàng hóa được “rút ruột” ra khỏi container mang vào kho hàng... Trong quá trình đó, bao bì hàng hóa chịu rất nhiều lực va đập từ tất cả các hướng, làm cho hàng hóa không còn giữ nguyên chất lượng bên trong. Thêm vào đó, thời gian vận chuyển từ nơi đi tới nơi đến kéo dài, nhiệt độ và độ ẩm bên trong container rất cao. Chính vì vậy một nguyên tắc cơ bản của ngành vận tải biển là bao bì hàng hóa phải đảm bảo. Tùy theo từng loại hàng hóa mà có yêu cầu bao bì khác nhau như pallet (kệ, đai chứa hàng), kiện gỗ, carton, thùng gỗ hoặc chỉ đơn giản là bao ny lon hoặc bao đậy. Sau đây Donasco sẽ đưa ra những nguyên nhân điển hình về việc hư hỏng hàng hóa và cách phòng ngừa:

CÔNG TY CP TM & DV GIAO NHẬN VẬN TẢI ĐÔNG NAM

Tên giao dịch: DONASCO

Tên viết tắt: DONASCO JSC

Trụ sở chính: 55/20 Trần Nguyên Hãn, Cát Dài, Lê Chân, Hải Phòng

VPGD: Phòng 611, Tầng 6, Tòa nhà Thành Đạt 1, số 3 Lê Thánh Tông, Máy Tơ, Ngô Quyền, Hải Phòng

Hotline: 0225.3246.375 - 0782.222.266

Email 1: dongnam@donasco.com.vn

Email 2: donasco.vnn@gmail.com

Mã số thuế:  0201220823