0225.3.246.375

HIỂU ĐÚNG VỀ VẬN ĐƠN THEO LỆNH VÀ VẬN ĐƠN GIAO THẲNG
Thời gian đăng: 07-05-2020 09:46:39 | Lượt xem: 232

HIỂU ĐÚNG VỀ VẬN ĐƠN THEO LỆNH VÀ VẬN ĐƠN GIAO THẲNG

HIỂU ĐÚNG VỀ VẬN ĐƠN THEO LỆNH VÀ VẬN ĐƠN GIAO THẲNG

Vận đơn ( bill of lading) là một trong những chứng từ vận tải, chứng từ xuất nhập khẩu quan trọng mà nhà nhập khẩu, xuất khẩu cần phải có. Việc hiểu rõ vận đơn để tránh khỏi những nhầm lẫn dẫn tới tranh chấp, phát sinh chi phí thậm chí ra phải đối mặt với lao lý thì quý vị nên tìm hiểu thật kỹ về nó.
Bài viết này Donasco sẽ làm rõ về khái niếm thế nào là vận đơn theo lệnh và thế nào là vận đơn giao thẳng. Mời quý vị theo dõi.

Vận đơn theo lệnh hiểu nôm na là nhà vận tải sẽ giao lênh lấy hàng (D/O) theo lệnh của một bên nào đó có thể là từ shipper, từ ngân hàng hoặc một bên thứ ba nào khác.
Đối với việc giao hàng theo lệnh của shipper thường gắng liền với surrender Bill of Lading, khi đặt lệnh giao hàng thì shipper (người gửi hàng) thường phải chịu thêm chi phí điện giao hàng (Telex Release). Phí này thực chất là phí thông báo của nhà vận tải phía đầu nước xuất cho nước nhập, có thể gửi bằng Fax, email hoặc điện thoại. Thông thường người ta thu phí này là 30$/bill.
Giao lệnh theo lệnh của ngân hàng cái này thường là áp dụng trong trường hợp L/C hoặc nhờ thu (nhờ ngân hàng đứng ra đảm bảo việc thanh toán). Cụm từ thường đi kèm là “ to order of XYZ” nghĩa là “giao hàng theo lệnh của XZY”. Và người có tên trên mục consignee phải ký hậu. Tập quán hiện nay thường là phải vận đơn gốc “orignal” và ký hậu mới lấy được lệnh.
Có một số người nhầm lẫn rằng vận đơn gốc là vận đơn giao thằng, có vận đơn gốc là buộc nhà vận tải “carrier” phải giao lệnh D/O nhưng theo như trên thì vận đơn gốc không có ý nghĩa nếu không có phần ký hậu. Đối với loại vận đơn này thường dùng cho mở L/C, hay còn gọi là vận đơn ký hậu.
Bên cạnh đó cũng có sự nhầm lẫn khác là người là luôn nghĩ rằng vận đơn theo lệnh là vận đơn không thể chuyển nhượng, đây là suy nghĩ chưa đúng vận đơn không thể chuyển nhượng là vận đơn có thể hiện từ “None Negotiable” hoặc được chuyển nhượng thì thể hiện “Negotiable”.

vận đơn giao theo lệnh

Vận đơn giao thằng nghĩa là thấy vận đơn là phải giao háng có thể là vận đơn photo (coppy), vận đơn gốc. Nghĩa là người có tên trên mục consignee đến lấy lệnh thì phải giao hàng (giao lệnh D/O).
Loại vận đơn này thường được áp dụng cho các trường hợp sau.
– Shipper và consignee là một
– Shipper và consignee đã có những thỏa thuận khác mà họ không cần phải ràng buộc với nhau về mặt cầm giữ hàng ( vd: tiền hàng đã được thanh toán 100%, công ty mẹ chuyển hàng về cho công ty con …)
– Khi có Master B/L và House B/L, giải thích dễ hiểu, khi làm bill với nhà vận tải “carrier” cụ thể là Master B/L thì công ty giao nhận (FWD – Forwarder) sẽ phát hành vận đơn giao thằng để cho đại ly ( agent) của họ có thể lấy lệnh giao hàng (D/O) mà không phải vướng mắc gì. Nhưng trên House B/L thì có thể họ sẽ phải để là vận đơn theo lệnh. Song le, không nhất thiết là khi vừa có vận đơn chủ (Master B/L) và vận đơn thứ cấp (House B/L) là sẽ phát hành vận đơn giao thằng, điều đó là phụ thuộc vào những ràng buộc, thỏa thuận và thực tế mà sinh ra.
– Phát hành Sea way bill (vận đơn đường biển)  có thể hiện chữ này thì mặc định là vận đơn giao thẳng.
Việc chọn vận đơn giao thằng hay vận đơn giao theo lệnh là việc hết sức quan trọng vì:
Thứ nhất, hàng đến nước nhập rồi, consignee ( người nhận hàng) nhận được hàng rồi, còn tiền thanh toán thì không có thấy đâu.
Thứ hai, khi không cần làn vận đơn theo lệnh thì không nên làm vì nó sẽ phát sinh chi phí điện giao hàng (Talex release).
Thứ ba, gặp bất cập trong việc lấy hàng ví dụ khi hàng đến rồi nhưng vận đơn bị thất lạc, không thể nhận hàng bằng lệnh photo, thế là phải mất thời gian chờ đợi chứng từ về.
Trên đây là toàn bộ những điều cần lưu ý về nhận đơn giao thẳng và vận đơn giao theo lệnh, Donasco đã tổng hợp lại dự trên kinh nghiệm thức tế làm hàng cho khách hàng mà chúng tôi xây dựng nên bài viết này. Bai viết có thể có nhiều điểm bất cập bạn đọc vui lòng gửi góp ý về cho chúng tôi để chúng tôi cập nhật. Mọi sự đóng góp, yêu cầu báo giá, tư vấn, hỏi đáp vui lòng liên hệ về hotline or hotmail của công ty chúng tôi.
Trân trọng cảm ơn đã theo dõi !

NHỮNG THÔNG TIN GHI TRÊN VỎ CONTAINER CẦN BIẾT (PHẦN 1)
Thời gian đăng : 05-05-2020 02:16:53 | Lượt xem: 228
NHỮNG THÔNG TIN GHI TRÊN VỎ CONTAINER CẦN BIẾT (PHẦN 1) Chắc hẵn đã từng một lần các bạn thấy container, chắc hẵn cũng đã từng thấy các ký hiệu, chữ viết, chý ý … trên võ container, nhưng bạn đã thực sự biết những ý nghĩa của chúng. Các ký hiệu trên võ container có ý nghĩa gì ? shipper cần biết nhừng gì về vỏ container ? … vv và rất nhiều câu hỏi tương tự. Trong bài viết này Donasco sẽ làm sáng tỏ về những ý hiệu, chữ viết trên vỏ container, cách sử dụng các thông số đó.
CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG VẬN TẢI QUỐC TẾ THƯỜNG BỊ NHẦM LẪN
Thời gian đăng : 04-05-2020 04:55:02 | Lượt xem: 251
CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG VẬN TẢI QUỐC TẾ THƯỜNG BỊ NHẦM LẪN Trong vận tải quốc tế người ta thường dùng rất nhiều các cụm từ viết tắt để áp dụng vào trong các hợp đồng vận chuyển như là một điều kiện giao hàng. Có rất nhiều người bị hiểu lầm các thuật ngữ trong hàng hải sang các ngành khác dẫn tới không đọc được hợp đồng vận tải để cuối cùng chịu những chi phí phát sinh trong việc giao nhận hàng hóa. Cũng như trong thương mại quốc tế thì trong hàng hải cũng có những thuật ngữ rất đặt trưng, được quy định vào trong hợp đồng, Donasco xin kể ra một số như sau:
HƯ HỎNG HÀNG HÓA TRONG VẬN TẢI, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
Thời gian đăng : 27-04-2020 03:11:06 | Lượt xem: 226
NGUYÊN NHÂN HÀNG HÓA BỊ HƯ HỎNG TRONG QUÁ TRÌNH VẬN CHUYỂN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA Có thể nói ngành vận tải biển là ngành có nhiều khiếu nại nhất do hàng hóa bị hư hỏng, tổn thất khi được vận chuyển từ cảng xếp hàng đến cảng dỡ hàng. Vận chuyển hàng hóa quốc tế là một quá trình có nhiều chặng bao gồm hàng hóa được đóng gói tại nhà máy, vận chuyển ra cảng đóng hàng vào container, container được xếp lên tàu xuất đi, container được dỡ xuống cảng đến, hàng hóa được “rút ruột” ra khỏi container mang vào kho hàng... Trong quá trình đó, bao bì hàng hóa chịu rất nhiều lực va đập từ tất cả các hướng, làm cho hàng hóa không còn giữ nguyên chất lượng bên trong. Thêm vào đó, thời gian vận chuyển từ nơi đi tới nơi đến kéo dài, nhiệt độ và độ ẩm bên trong container rất cao. Chính vì vậy một nguyên tắc cơ bản của ngành vận tải biển là bao bì hàng hóa phải đảm bảo. Tùy theo từng loại hàng hóa mà có yêu cầu bao bì khác nhau như pallet (kệ, đai chứa hàng), kiện gỗ, carton, thùng gỗ hoặc chỉ đơn giản là bao ny lon hoặc bao đậy. Sau đây Donasco sẽ đưa ra những nguyên nhân điển hình về việc hư hỏng hàng hóa và cách phòng ngừa:
HIỂU ĐÚNG VỀ DEM, DET, STORAGE
Thời gian đăng : 20-04-2020 04:41:24 | Lượt xem: 174
HIỂU ĐÚNG VỀ DEM, DET, STORAGE Trong các chi phí local charges thì có ba phí không nằm trong khung phí mặc định của các hãng tàu đó là DEM – Demurrage, DET – Detention và Storage, ba phí này sẽ được thu khi có phát sinh về chúng. Nhiều người rất hay nhầm lẫn giữa ba phí này đặc biệt là giữa DEM và Storage.

CÔNG TY CP TM & DV GIAO NHẬN VẬN TẢI ĐÔNG NAM

Tên giao dịch: DONASCO

Tên viết tắt: DONASCO JSC

Trụ sở chính: 55/20 Trần Nguyên Hãn, Cát Dài, Lê Chân, Hải Phòng

VPGD: Phòng 611, Tầng 6, Tòa nhà Thành Đạt 1, số 3 Lê Thánh Tông, Máy Tơ, Ngô Quyền, Hải Phòng

Hotline: 0225.3246.375 - 0782.222.266

Email 1: dongnam@donasco.com.vn

Email 2: donasco.vnn@gmail.com

Mã số thuế:  0201220823