0225.3.246.375

CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG VẬN TẢI QUỐC TẾ THƯỜNG BỊ NHẦM LẪN
Thời gian đăng: 04-05-2020 04:55:02 | Lượt xem: 2201

CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG VẬN TẢI QUỐC TẾ THƯỜNG BỊ NHẦM LẪN

Trong vận tải quốc tế người ta thường dùng rất nhiều các cụm từ viết tắt để áp dụng vào trong các hợp đồng vận chuyển như là một điều kiện giao hàng. Có rất nhiều người bị hiểu lầm các thuật ngữ trong hàng hải sang các ngành khác dẫn tới không đọc được hợp đồng vận tải để cuối cùng chịu những chi phí phát sinh trong việc giao nhận hàng hóa.

Cũng như trong thương mại quốc tế thì trong hàng hải cũng có những thuật ngữ rất đặt trưng, được quy định vào trong hợp đồng, Donasco xin kể ra một số như sau:

CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG VẬN TẢI QUỐC TẾ THƯỜNG BỊ NHẦM LẪN

Trong vận tải quốc tế người ta thường dùng rất nhiều các cụm từ viết tắt để áp dụng vào trong các hợp đồng vận chuyển như là một điều kiện giao hàng. Có rất nhiều người bị hiểu lầm các thuật ngữ trong hàng hải sang các ngành khác dẫn tới không đọc được hợp đồng vận tải để cuối cùng chịu những chi phí phát sinh trong việc giao nhận hàng hóa.

Cũng như trong thương mại quốc tế thì trong hàng hải cũng có những thuật ngữ rất đặt trưng, được quy định vào trong hợp đồng, Donasco xin kể ra một số như sau:

FIOS (Free In Out and Stowed): Điều kiện này có nghĩa là chủ tàu không chịu trách nhiệm về việc xếp hàng lên, dỡ hàng xuống và chằng buộc tại hai đầu cảng xếp và cảng dỡ.Nếu trong vận chuyển hàng container thì người gọi là “cước vận chuyển chưa có local charge hai đầu”, trong vận chuyển hàng rời thì gọi “cước vận chuyển chưa có xếp dỡ hai đầu và chưa có chằng buộc (lashing)”.

FIFO (free in/free out): Nghĩa là chủ tàu không chịu trách nhiệm việc xếp và dỡ hàng hóa hai đầu cảng. Tương tự như FIOS như ở đây đã có phí chằng buộc trên tàu. Đối với cụm từ này người ta thường nhầm sang bên kế toán, thủ kho cho cụm từ FIFO – first in first out (nhập kho trước thì xuất kho trước).

FiLO (free in/ liner out): Nghĩa là chủ tàu không chịu trách nhiệm xếp hàng lên tàu, chỉ chịu trách nhiệm dỡ hàng xuống tàu. Nghĩa là trong tiền cước vận chuyển chưa bao gồm việc xếp hàng lên tàu nhưng đã bao gồm việc hạ hàng xuống tàu. Cụm từ này cũng bị nhầm lẫn sang lĩnh vực kế toán, nhầm cho cụm tự FILO – First in last out (nhập kho trước thì xuất kho sau).

LIFO (liner in /free out): Nghĩa là chủ tàu chịu trách nhiệm xếp hàng lên tàu, không chịu trách nhiệm cho việc dỡ hàng xuống. Cụm từ này cũng bị nhầm lẫn sang lĩnh vực kế toán LIFO – Last in first out (nhập kho trước thì xuất kho sau).

LILO (liner in/liner out): chủ tàu chịu trách nhiệm cho việc xếp hàng lên và dỡ hàng xuống. Cụm từ này bị nhầm với từ LILO – last in last out (nhập kho sau thì xuất kho sau).

FICY (free in/container yard): Chủ tàu không chịu trách nhiệm cho việc xếp hàng lên tại cảng xếp cũng như không chịu chi phí giao container đến bãi contaienr.

LI-door (liner in/door): Chủ tàu chịu trách nhiệm xếp hàng lên và giao hàng đến tận kho khách hàng.

Việc chịu chi phí xếp hàng và dỡ hàng nó không phải chỉ dừng lại ở việc chịu chi phí về cẩu hàng lên xuống khỏi tàu hai đầu cảng mà nó còn phải chịu thêm rất nhiều phí khác liên quan đến việc xếp dỡ hàng như: Phí cầu bến, phí buộc dây neo, phí lai dắt, cảng phí các loại, vận chuyển nội địa…

Bài viết được dựa trên kinh nghiệm làm hàng thực tế của Donasco, chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý bạn đọc để bài viết thêm hoàn hảo hơn.

Mọi góp ý, yêu cầu báo giá, yêu cầu tư vấn dịch vụ xin liên hệ về hotline hoặc hotmail của công ty chúng tôi.

Trân trọng cảm ơn đã theo dõi !

HƯ HỎNG HÀNG HÓA TRONG VẬN TẢI, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
Thời gian đăng : 27-04-2020 03:11:06 | Lượt xem: 4066
NGUYÊN NHÂN HÀNG HÓA BỊ HƯ HỎNG TRONG QUÁ TRÌNH VẬN CHUYỂN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA Có thể nói ngành vận tải biển là ngành có nhiều khiếu nại nhất do hàng hóa bị hư hỏng, tổn thất khi được vận chuyển từ cảng xếp hàng đến cảng dỡ hàng. Vận chuyển hàng hóa quốc tế là một quá trình có nhiều chặng bao gồm hàng hóa được đóng gói tại nhà máy, vận chuyển ra cảng đóng hàng vào container, container được xếp lên tàu xuất đi, container được dỡ xuống cảng đến, hàng hóa được “rút ruột” ra khỏi container mang vào kho hàng... Trong quá trình đó, bao bì hàng hóa chịu rất nhiều lực va đập từ tất cả các hướng, làm cho hàng hóa không còn giữ nguyên chất lượng bên trong. Thêm vào đó, thời gian vận chuyển từ nơi đi tới nơi đến kéo dài, nhiệt độ và độ ẩm bên trong container rất cao. Chính vì vậy một nguyên tắc cơ bản của ngành vận tải biển là bao bì hàng hóa phải đảm bảo. Tùy theo từng loại hàng hóa mà có yêu cầu bao bì khác nhau như pallet (kệ, đai chứa hàng), kiện gỗ, carton, thùng gỗ hoặc chỉ đơn giản là bao ny lon hoặc bao đậy. Sau đây Donasco sẽ đưa ra những nguyên nhân điển hình về việc hư hỏng hàng hóa và cách phòng ngừa:
HIỂU ĐÚNG VỀ DEM, DET, STORAGE
Thời gian đăng : 20-04-2020 04:41:24 | Lượt xem: 1065
HIỂU ĐÚNG VỀ DEM, DET, STORAGE Trong các chi phí local charges thì có ba phí không nằm trong khung phí mặc định của các hãng tàu đó là DEM – Demurrage, DET – Detention và Storage, ba phí này sẽ được thu khi có phát sinh về chúng. Nhiều người rất hay nhầm lẫn giữa ba phí này đặc biệt là giữa DEM và Storage.
VẬN CHUYỂN CONTAINER LẠNH VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Thời gian đăng : 18-04-2020 10:59:44 | Lượt xem: 1300
VẬN CHUYỂN CONTAINER LẠNH VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
LƯU Ý KHI ĐÓNG HÀNG VÀO CONTAINER
Thời gian đăng : 31-03-2020 10:16:46 | Lượt xem: 5168
LƯU Ý KHI ĐÓNG HÀNG VÀO CONTAINER

CÔNG TY CP TM & DV GIAO NHẬN VẬN TẢI ĐÔNG NAM

Tên giao dịch: DONASCO

Tên viết tắt: DONASCO JSC

Trụ sở chính: 55/20 Trần Nguyên Hãn, Cát Dài, Lê Chân, Hải Phòng

VPGD: Phòng 611, Tầng 6, Tòa nhà Thành Đạt 1, số 3 Lê Thánh Tông, Máy Tơ, Ngô Quyền, Hải Phòng

Hotline: 0225.3246.375 - 0782.222.266

Email 1: dongnam@donasco.com.vn

Email 2: donasco.vnn@gmail.com

Mã số thuế:  0201220823