0225.3.246.375

Bài toán chi phí Logistics
Thời gian đăng: 27-11-2019 04:44:34 | Lượt xem: 1333

Hiện nay, chi phí Logistics ở Việt Nam cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thế giới là một trong những rào cản lớn, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp và cản trở sự phát triển của nền kinh tế nước nhà. Làm cách nào giảm chi phí Logistics để tăng năng lực cạnh tranh là bài toán cần giải quyết hiện nay của các doanh nghiệp Việt Nam.

Làm thế nào để giảm được chi phí Logistics?

Đó là bài toán đang cần giải đáp sau khi diễn đàn Logistics Việt Nam 2019 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng. Một nghịch lý đã được chỉ ra của ngành dịch vụ logistics Việt Nam là đóng góp cho GDP thì thấp nhưng chi phí logistics của doanh nghiệp lại tăng, ngược lại so với thế giới. Do đó, Chính phủ đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 giảm chi phí logistics giảm xuống khoảng 16% tỷ trọng GDP (hiện nay chi phí đang cao hơn 20%). Đóng góp cho GDP là 8 đến 10% GDP (hiện khoảng 4 đến 5%).

Vậy do đâu Việt Nam lại nằm trong danh sách các nước có chi phí Logistics cao ngất ngưởng so với mặt bằng chung của thế giới. Lí do chính khiến chi phí logistics tại Việt Nam đang ở mức cao là bởi các công ty trong nước không có năng lực tốt. Các hoạt động dịch vụ của chuỗi cung ứng lớn, mang tính liên vận quốc tế đều do thiểu số các công ty, tập đoàn đa quốc gia phụ trách.

Vậy cần có giải pháp như thế nào?

  • Giảm chi phí logistics - chi phí vận tải: Vận tải là hoạt động kinh tế quan trọng nhất trong các hoạt động logistics. Việc cải tiến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đóng một vai trò quan trọng trong việc hạ chi phí vận tải hàng hóa. Giá cước, chất lượng và đa dạng các phương thức vận tải là những đặc điểm nổi bật của hoạt động vận tải nước ta cần được chú ý trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thêm để giảm chi phí vận tải.
  • Chuyên nghiệp hóa nhân lực: Càng chuyên nghiệp hóa trong việc cung ứng dịch vụ thì chi phí logistics sẽ càng giảm. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, xét về quy mô vẫn rất nhỏ bé, ngoại trừ vài chục doanh nghiệp Nhà nước và cổ phần là tương đối lớn, số còn lại nhân lực ít trang thiết bị, phương tiện, cơ sở hạ tầng còn thấp kém, chủ yếu mua bán cước tàu biển, cước máy bay, đại lý khai quan và dịch vụ xe tải… Hoạt động thiếu đồng bộ, chưa chuyên nghiệp nên chậm thu hồi vốn, chi phí cao
  • Quy hoạch giao thông đồng bộ: Cơ sở hạ tầng GTVT trong nước chưa tạo được hệ thống hoàn chỉnh đủ mạnh, liên kết giữa các tỉnh, các vùng để khai thác các thế mạnh riêng. Bên cạnh đó, nhiều khu công nghiệp xây dựng xong nhưng chưa có đường giao thông hoặc các khu công nghiệp bố trí quá xa hệ thống cảng biển, làm chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên. Do vậy, việc cải thiện hệ thống giao thông đặc biệt là quy hoạch giao thông đồng bộ chắc chắn sẽ có sự hỗ trợ đắc lực trong quá trình vận chuyển hàng hóa và tiết giảm tối đa chi phí logistics.
 Cơ hội hợp tác đầu tư với Ai Cập
Thời gian đăng : 13-11-2019 05:42:17 | Lượt xem: 629
Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và hợp tác trong lĩnh vực logistics giữa Việt Nam và Ai Cập, Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) sẽ tổ chức đoàn sang nghiên cứu thị trường, đầu tư về logistics và xúc tiến thương mại tại Ai Cập từ ngày 1 đến ngày 6/12/2019.
Cơ hội trong ngành xuất khẩu trực tuyến trong năm 2020
Thời gian đăng : 13-11-2019 05:44:13 | Lượt xem: 1246
Việt Nam có tỷ lệ người sử dụng internet chiếm hơn 60% dân số, đây là con số được đánh giá cao hơn mức trung bình thế giới. Có thể nói con số này đặc biệt có ý nghĩa đối với những ngành nghề kinh doanh trực tuyến.

CÔNG TY CP TM & DV GIAO NHẬN VẬN TẢI ĐÔNG NAM

Tên giao dịch: DONASCO

Tên viết tắt: DONASCO JSC

Trụ sở chính: 55/20 Trần Nguyên Hãn, Cát Dài, Lê Chân, Hải Phòng

VPGD: Phòng 611, Tầng 6, Tòa nhà Thành Đạt 1, số 3 Lê Thánh Tông, Máy Tơ, Ngô Quyền, Hải Phòng

Hotline: 0225.3246.375 - 0782.222.266

Email 1: dongnam@donasco.com.vn

Email 2: donasco.vnn@gmail.com

Mã số thuế:  0201220823